วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วันปีใหม่2011

สวัสดีสุขสันต์วันปีใหม่

พร “สมเด็จพระเทพฯ” สวัสดีปีมะโรง 2555

โพสต์เมื่อวันที่ 30 November 2011 โดย คุณ Newyear2011
พระราชทานพร "สวัสดีปีมะโรง 2555"
พระราชทานพร "สวัสดีปีมะโรง 2555"
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดร้าน ภูฟ้า สาขาเพียวเพลส รามคำแหง 110 ซึ่งเป็นสาขาที่ 16 เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านในโครงการส่งเสริม อาชีพตามพระราชดำริ ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากฝีมือเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ณ ศูนย์การค้าเพียวเพลส รามคำแหง 110
ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตัดแถบแพรเปิดร้านภูฟ้า สาขาเพียวเพลส ซอยรามคำแหง 110 จากนั้นเสด็จฯ ยังภายในร้านภูฟ้า ทรงลงพระนามาภิไธยบนภาพวาดฝีพระหัตถ์ “สุขสมบูรณ์ สวัสดีปีมะโรง” เป็นภาพ “พญานาคและแมงป่อง” ที่พระราชทานแก่ร้านภูฟ้า ประกอบลายพระหัตถ์โคลงโลกนิติว่า “นาคีมีพิษเพี้ยง สุริโย เลื้อยบ่ทำเดโช แช่มช้า พิษน้อยหยิ่งโยโส แมลงป่อง ชูแต่หางเองอ้า อวดอ้างฤทธี” เป็นสุภาษิตเก่าแก่ที่บรรพบุรุษไทยนำมาเป็นคำสอนในการดำเนินชีวิตให้ถูกต้องดีงาม ในบทที่ว่าด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนของพญานาคราช ทั้งๆ ที่มีฤทธิ์ปานพระอาทิตย์ ผิดกับแมงป่องซึ่งมักโอ้อวดว่าตัวมีฤทธิ์เดชมากมายทั้งที่มีพิษเพียงน้อยนิด
พร้อมกันนี้ พระราชทานพร “สวัสดีปีมะโรง 2555″ ลายพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า “ปีมะโรงคือพญานาคราช ทรงอำนาจกว่าใครในแหล่งหล้า จะอ่อนน้อมไม่แสดงซึ่งฤทธา เลื้อยช้าช้าสง่างามตามครรลอง โบราณว่าพญานาคท่านให้น้ำ เพื่อช่วยบำรุงพืชสัตว์ทั้งผอง น้ำอย่ามากอย่าน้อยไปพอเนืองนอง ให้ตกต้องฤดูกาลสำราญเอย” อวยพรให้ทุกคนมีความสุขสวัสดี ตลอดปีมะโรง 2555 ซึ่งเป็นปีแห่งพญานาคราช สัญลักษณ์สำคัญของน้ำซึ่งผูกพันกับวิถีชีวิตไทยตลอดมา คนไทยถือพญานาคมีอำนาจยิ่งใหญ่ เป็นผู้ดลบันดาลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลอย่างพอเพียงและพอเหมาะ สร้างความสุขความอุดมสมบูรณ์ มอบให้ชาวไทยทุกคน ในปีมะโรง 2555 นี้
ร้านภูฟ้าได้อัญเชิญภาพวาดฝีพระหัตถ์มาจัดทำเป็นคอลเล็กชั่น “สุขสมบูรณ์ สวัสดีปีมะโรง” ประกอบด้วยเสื้อยืดโปโล 5 สี คือ สีชมพู สีเขียว สีฟ้า สีเหลืองและสีอิฐ เสื้อยืดทีเชิ้ต สีน้ำเงิน สีขาว เสื้อแจ๊กเกต สีน้ำเงินและสีเทา บัตรอวยพรปีใหม่ แก้วกาแฟ เหยือกน้ำ กระติกน้ำ สมุดบันทึก สมุดฉีก ปากกา นาฬิกาแขวน นาฬิกาพก ผ้าขนหนู ร่ม และอื่นๆ
ภายในร้านภูฟ้า นอกจากสินค้าคอลเล็กชั่นต่างๆ ของทางร้าน ยังมีมุมสำหรับอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน อาทิ ถุงมือยาง ถุงดำ แปรงขัดพื้น ไม้กวาดทางมะพร้าว และคู่มือการล้างบ้านหลังน้ำท่วม การนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยเครื่องมือทำความสะอาด และวิธีล้างบ้านหลังน้ำลด ตรัสว่า “มีประโยชน์ต่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นอย่างมาก”
ศ.คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานร้าน ภูฟ้า กล่าวว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาร้านภูฟ้าได้รับซื้อสินค้าจากชาวบ้านในโครงการซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 100 กลุ่ม จำนวนสมาชิกทั้งหมด 2,500 คน โดยผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านประกอบด้วยผ้าปกากะญอ ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าห่มทอมือ ผลิตภัณฑ์ผ้าอื่นๆ เครื่องจัก สานจากวัสดุธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว เครื่องดื่ม ชาสมุนไพร กาแฟ ชาอู่หลง แชมพู ครีมนวด อาหารต่างๆ เครื่องเงิน นอกจากนี้ร้านยังมีสินค้าจากโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา และมุมกาแฟ ทั้งนี้เพื่อให้ร้านภูฟ้าสามารถสนับสนุนชาวบ้าน เด็กและเยาวชนได้เพิ่มขึ้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์แก่ร้านภูฟ้าเพื่อนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ
ศ.คุณหญิงสุชาดากล่าวด้วยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นห่วงประชาชนที่อยู่ในศูนย์พักพิง ทรงมีพระราชดำริให้รวมกลุ่มกันผลิตสินค้าเพื่อคลายความทุกข์และสร้างรายได้เสริม โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ส่งวิทยากรมาฝึกอบรมแก่ผู้พักพิง โดยมีผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ ได้แก่ ตุ๊กตาการบูรหอม พวงกุญแจโครเชต์ ดอกไม้จันทน์ ไม้ถูพื้นจากเศษผ้า น้ำยาทำความสะอาด และน้ำยาล้างจาน ผลไม้แช่อิ่มต่างๆ โดยพระราชทานพระราชานุญาตให้ส่งมาจำหน่ายที่ร้านภูฟ้า
ด้าน นางเกตุวลี นภาศัพท์ คณะกรรมการร้านภูฟ้า เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงสนพระทัยและห่วงใยประชาชนที่ประสบอุทกภัยตลอดเวลา ทรงคิดในรายละเอียด ทรงมีพระราชดำริให้ประชาชนได้ทำเรื่องง่ายๆ และนำไปใช้ได้จริง วันนี้ตรัสถึงเรื่องความสะอาดของบ้านประชาชนที่ประสบอุทกภัยว่า “คนต้องซ่อมบ้าน ต้องทำความสะอาดบ้าน” ทรงโปรดให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน สอนผู้ประสบภัยทำไม้กวาด น้ำยาล้างพื้นด้วยตนเอง
สำหรับผู้ที่อยากให้กำลังใจผู้ประสบภัย และช่วยให้มีรายได้เสริม แวะชมและอุดหนุน ผลิต ภัณฑ์ได้ที่ร้านภูฟ้า 4 สาขา ได้แก่ ร้านภูฟ้าผสม ผสาน ชั้น 4 สยามพารากอน ร้านภูฟ้าสาขาสยามดิสคัฟเวอรี่ ร้านภูฟ้าสาขาจัตุรัสจามจุรี และร้าน ภูฟ้าสาขาโรงพยาบาลรามาธิบดี รายได้จากการจำหน่ายมอบให้ผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงทั้งหมด ไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
ด้านกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาคมภาพถ่ายแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการภาพถ่ายภายใต้หัวข้อ “น้ำ+ใจ 2554″ เพื่อรวบรวมภาพเหตุการณ์มหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย
นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาพระราชทานภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ภาพวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งทรงถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง เมื่อเวลา 15.52 น. วันที่ 14 ต.ค. 2554 เพื่อนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ ที่ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 8 – 30 ธ.ค.
และระหว่างวันที่ 11-15 ธ.ค. ที่อาคารศูนย์การท่องเที่ยวอยุธยา ศาลากลางหลังเก่า จ.พระ นครศรีอยุธยา และสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในปี 2555 อีก 4 แห่ง รวมถึงนำภาพแสดงบนเว็บไซต์ www.bigcamera.co.th/ Water+Empathy2011 โดยสำนักหอจดหมาย เหตุแห่งชาติจะนำภาพดังกล่าวบันทึกเป็น “จดหมายเหตุประวัติศาสตร์” ของชาติต่อไป ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จฯ ทรงเปิดนิทรรศการในวันที่ 8 ธ.ค.นี้
HAPPY NEW YEAR

เพลงพรปีใหม่ เนื้อเพลงพรปีใหม่และฟังเพลงพรปีใหม่

เพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จากอัลบั้ม เอช เอ็ม บลูส์ ส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่



เนื้อเพลง เพลงวันปีใหม่ (เพลงพรปีใหม่ เพลงพระราชนิพนธ์ในหลวง)
ทำนอง: พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช
คำร้อง: พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ
สวัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ให้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่ ผองชาวไทยจงสวัสดี
ตลอดปีจงมีสุขใจ ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์ สวัสดีวันปีใหม่เทอญ
เกี่ยวกับ เพลงพรปีใหม่
เพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 13
ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2494 เมื่อเสด็จนิวัตพระนคร
และประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต มีพระราชประสงค์
ที่จะพระราชทานพรปีใหม่ แก่บรรดาพสกนิกรไทยด้วยเพลง จึงทรง
พระราชนิพนธ์เพลง “พรปีใหม่” และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ
ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้อง
เป็นคำอำนวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรี 2 วง คือ
วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำออกบรรเลง ณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงดนตรีสุนทราภรณ์ นำออกบรรเลง
ณ ศาลาเฉลิมไทย ในวันปีใหม่ วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2495

 

 
วันเวลาผ่านไปไวยิ่งนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น